CEO của TIN HỌC KEY trả lời phỏng vấn báo Người Lao Động

Phải biến “không thể” thành “có thể”

Thứ hai, 02 Tháng mười 2006, 00:54 GMT+7


Trong và bên lề hội thảo, đã có nhiều ý kiến nhìn nhận về doanh nghiệp VN và các CEO VN. Báo Người Lao Động lược ghi một số ý kiến tiêu biểu

Ông Nguyễn Anh Ngọc, MBA, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM:

DN VN đã có chưa văn hóa đặc thù?

Những con rồng con hổ châu Á sau chiến tranh thế giới thứ 2 đã đặt lại vấn đề chiếm lĩnh nhanh thị trường bằng sản phẩm và giá cả cạnh tranh, năng suất - chất lượng. Chúng ta cũng đặt vấn đề năng suất, chất lượng là văn hóa DN VN.

Phong cách làm việc đưa đến văn hóa, đa dạng nếp văn hóa DN trong thời hội nhập. Song phải chăng chúng ta đang chuyển đổi từ năng suất - chất lượng sang uy tín - chất lượng? Sự năng động và hối hả của kinh tế thị trường đã tạo ra phong cách văn hóa đặc thù cho DN VN chưa? Những định hướng đào tạo lâu dài để phát triển nguồn nhân lực, môi trường làm việc lành mạnh, tôn trọng sở hữu trí tuệ, chấp nhận sự khác biệt của cộng sự, chế độ thù lao hợp lý... phải chăng là những tiền đề hình thành nền nếp văn hóa DN VN trong giai đoạn hiện nay?

Ông Damon W. Anderson, Giám đốc Công ty Phát triển phần mềm Corigo:

Biết đặt yếu tố con người lên hàng đầu

Chương trình “CEO trong thế giới phẳng” của các bạn thật sự đã mang đến cho chúng tôi nhiều điều thú vị. Sống và làm việc ở VN đến nay là năm thứ sáu nên tôi có điều kiện tiếp xúc với khá nhiều CEO của các bạn, một lớp CEO trẻ đang nỗ lực vươn lên.

Tuy nhiên, so với thế giới, khái niệm CEO ở VN vẫn còn khá xa lạ ngay với chính bản thân những người đương nhiệm cũng như vị trí này. Tôi thấy ở VN, chức danh này dường như chỉ gói gọn trong từ “giám đốc”, nói sát nghĩa là “ông chủ”, những ông chủ đầy quyền năng.

Chính vì tự cho mình là những người nắm quyền sinh sát trong tay, CEO (hay ông chủ) tự tạo một khoảng cách vô hình khá lớn với nhân viên của mình - những người quyết định vận mệnh công ty. Đừng tự tạo rào cản với chính mình. Một CEO giỏi không phải chỉ biết nhanh nhạy ứng phó với thời cuộc, luôn trong tư thế sẵn sàng hội nhập mà còn phải biết đặt yếu tố con người lên hàng đầu.

Ông Vương Võ Khoa, Công ty TNHH Thành Nhơn:

Không phải là “không thể” hoặc “chỉ có cách”

Theo tôi, lối mòn tư duy là đáng lo nhất. Nhiều doanh nhân thường nói: Trong lúc khó khăn, cạnh tranh khốc liệt thì “chỉ có cách” giảm chi phí, tăng doanh thu. Lúc kinh doanh tiến triển tốt, lại nói rằng: Nhà máy đã chạy hết công suất, “không thể” tăng sản lượng được nữa”... Chính vì chúng ta tự trói buộc mình bằng cụm từ “chỉ có cách”, “không thể” nên không tìm ra giải pháp cho vấn đề.

Ở đây, CEO “chưa biết cách” và chưa quyết tâm thực hiện đến nơi đến chốn, chứ không phải “không thể”. Lãnh đạo DN, CEO phải biến những điều không thể thành có thể, chỉ có cách thành nhiều cách. Phải thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm mới có thể tồn tại được trong thời hội nhập.

Thạc sĩ Đỗ Thanh Năm:

CEO VN còn thiếu tự tin

Mặt mạnh của lớp CEO trẻ VN hiện nay là nỗ lực phấn đấu và lòng quyết tâm rất cao. Tuy nhiên, mặt yếu của họ là chưa có được cái nhìn tổng quan và thiếu tự tin.

Họ chỉ có thể nhìn nhận và giải quyết từng mặt của vấn đề, nhưng khi phải giải quyết một vấn đề quan trọng thì lại lúng túng. Đặc biệt, CEO VN gần như chỉ tập trung vào quyền lợi cá nhân nhiều hơn vào trách nhiệm.

Tiếc là họ chưa nhận thức được điều này để tìm cách khắc phục. Bên cạnh đó, tôi thấy các DN VN chưa thực sự hiểu hết khái niệm “văn hóa DN”. Đó không đơn thuần là cách cư xử trong doanh nghiệp mà chính là đỉnh cao của nghệ thuật quản lý.

Ông Nguyễn Mậu Nguyện, Giám đốc điều hành Công ty Tin học KEY:

Phải tạo niềm tin cho thuộc cấp

Có một thực trạng ở VN mà gần như DN nào cũng đang mắc phải. Đó là: nếu CEO đi lên từ xuất phát điểm là nhân viên thì am tường về chuyên môn nhưng lại yếu kỹ năng quản lý.

Ngược lại, khi CEO được trang bị đầy đủ kiến thức quản lý lại khá mơ hồ với chuyên môn. Bản thân tôi chẳng hạn. Vốn là dân kỹ thuật nên trước khi ngồi vào ghế CEO tôi đã phải bỏ ra 4 năm để tự trang bị cho mình kỹ năng quản lý. Một CEO giỏi, theo tôi, phải có năng lực và tạo được niềm tin cho thuộc cấp.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Công ty Vạn Phát Hưng:

CEO VN còn phải học hỏi nhiều

Những hội thảo như thế này rất cần thiết, cung cấp nhiều thông tin cho những người quan tâm đến CEO. Nói đến CEO, người ta cứ nghĩ là những người lớn tuổi, thành đạt.

Thật ra, CEO VN đa số còn rất trẻ. Do trẻ nên rất sáng tạo, thích học hỏi và tiếp thu nhanh. Nhưng cũng chính vì trẻ nên CEO VN lại ít kinh nghiệm. Họ cần phải phấn đấu, học hỏi nhiều hơn nữa để tự khẳng định vị trí của mình khi VN gia nhập WTO.


7 tố chất của CEO thời hội nhập

Theo ông Trần Văn Dũng, Công ty TNHH một thành viên Tín Nghĩa: Một CEO thành công thời hội nhập, đòi hỏi phải có 7 tố chất: Có tầm nhìn xa trông rộng; có phong cách doanh nhân và phong cách lãnh đạo; lãnh đạo bằng định hướng; luôn đi tìm cái mới; am hiểu đa lĩnh vực; làm ít nhưng làm tốt và có khả năng xây dựng văn hóa công ty. Tóm lại, CEO trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế đòi hỏi phải là người có bản lĩnh, luôn nắm bắt sự thay đổi của thị trường trong hiện tại, dự báo sự thay đổi trong tương lai, biết phát huy mọi nguồn lực để cùng tham gia chiến lược, thực hiện hiệu quả mục tiêu.



 

Sôi nổi phát biểu trên diễn đàn và cũng sôi nổi trao đổi bên lề hội thảo, trong giờ giải lao. Ảnh: B.TRUNG 

D. Quốc – P. Trang – H. Đào ghi

Báo Người Lao Động


Đăng nhận xét - bình luận

Đào tạo tin học KEY

CN: Lê Trọng Tấn

Địa chỉ: 203 - 205 Lê Trọng Tấn, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 22 152 521
Website: key.com.vn - Email: key@key.com.vn

CN: Nguyễn Ảnh Thủ

Địa chỉ: 765-767A (Số mới: 558-560A) Nguyễn Ảnh Thủ, P. Tân Chánh Hiệp, Q. 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 2242 2244
Website: key.com.vn - Email: key@key.com.vn

messenger
Trở lên đầu trang